all about public relations

NEWS

เอ็กซ์พีเดีย เผยผลสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยว ปี2559 นักท่องเที่ยวไทยใส่ใจออกกำลังเพื่อสุขภาพ อวดหุ่นเปรี๊ยะก่อนเที่ยวชายหาด

DATE: 21 October 2016
 
 
Expedia.co.th เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของโลก ได้ทำการสำรวจ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกประจำปี (Flip Flop Report) พร้อมเปิดเผยข้อมูลการสำรวจด้านพฤติกรรม นักท่องเที่ยวชายหาดในปี 2559 ทั้งในเรื่องกิจกรรมที่ทำระหว่างการท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ความปลอดภัยในการท่องเที่ยว และการจัดการการเดินทาง   
 
จากการศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการพักผ่อนชายหาด ในจำนวน 24 ประเทศทั่วโลก ผลปรากฏว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยชอบพักผ่อนชายหาดในวันหยุดมากที่สุด สูงถึงร้อยละ 82 ในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงวางแผน ที่จะเที่ยวพักผ่อนชายหาดอีกในปีหน้าคิดเป็นร้อยละ 85  นอกจากชื่นชอบท่องเที่ยวชายหาดเป็นชีวิตจิตใจแล้ว นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องรูปร่างหน้าตาของตนเอง ที่ต้องดูดีก่อนเดินทางไปเที่ยว ชายหาด ผลสำรวจยังพบอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยร้อยละ 32 ยอมรับว่าพวกเขาเลือกที่จะเลื่อนการเดินทาง ออกไป หากรูปร่างยังไม่ฟิตและเฟิร์มพอ ซึ่งเปรียบเทียบกับนักท่องเที่ยวทั่วโลกมีเพียงร้อยละ 11 ที่จะเลื่อน วันหยุดพักผ่อนออกไปเพื่อให้ได้รูปร่างที่ดีก่อนไปเที่ยวชายหาด
 
ผลการสำรวจยังระบุเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่ายอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยจะเสียค่าใช้จ่ายไปกับดูแลตัวเองให้ ดูดีก่อนออกทริปเฉลี่ยคนละ 2,822 บาทต่อทริป โดยร้อยละ 56 ของค่าใช้จ่ายจะหมดไปกับการซื้อเสื้อผ้าไปเที่ยว ชุดใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 38 จะใช้ไปกับการเข้ายิมออกกำลังกายเพื่อรูปร่างที่สวยงาม ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษา ข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตที่คนไทยมีอัตราการใช้โซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลกคิดเป็นร้อยละ 56 ด้วยเหตุผลนี้เอง ที่คนไทยต้องการให้ตัวเองดูดีตลอดเวลา ก่อนที่จะโชว์และแชร์ภาพกิจกรรมท่องเที่ยวของตัวเอง เพื่อจะได้มี จำนวนยอดนิยมสูงสุดในโลกโซเชียลมีเดียอย่าง สแนปแชต (Snapchat) และ อินสตาแกรม (Instagram)
 
สำหรับการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวครั้ง/ทริปต่อคนของผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวพบว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ จะมีอัตราการใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวเฉลี่ยคนละ2,382 ดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงิน ไทยเท่ากับ 83,730 บาท) ไปกับค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าที่พัก และกิจกรรมต่างๆ ในช่วงวันหยุดพักผ่อนของ พวกเขา อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวไทยใช้จ่ายไปกับการท่องเที่ยวพักผ่อนชายหาดในวันหยุดเฉลี่ยเพียงคนละ 1,430 ดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 50,272 บาท) ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดในโลก
 
ไซม่อน ฟิเกต์ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศอินเดียของเอ็กซ์พีเดีย กล่าวว่า “ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่โดดเด่นที่สุดในภูมิภาคนี้ในแง่ของการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และมีแหล่ง ท่องเที่ยวชายหาดที่สวยที่สุดในโลก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยจะขึ้นมาสู่อันดับต้นๆ ของ
 
นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบชายหาดจากทั่วโลก ผมว่าข้อมูลการสำรวจนี้น่าสนใจตรงที่ว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยให้ ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของตัวเองมากที่สุด ก่อนที่จะไปท่องเที่ยวชายทะเล ซึ่งสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า พวกเขามองเห็นคุณค่าในทุกแง่มุมของประสบการณ์การท่องเที่ยวมากเพียงใด เริ่มตั้งแต่การจองที่พักที่ สมบูรณ์แบบสู่ความสร้างสรรค์และบันทึกความทรงจำการเดินทางของพวกเขา”
  
 
ข้อมูลการสำรวจ:
จากผลการสำรวจความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 310 คน ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี คิดเป็น 62% และอายุระหว่าง 18-34 ปี คิดเป็น 38% เป็นเพศชาย 49% และเพศหญิง 51% พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของชายหาดเป็นอันดับหนึ่งสูงถึง 71% ในขณะที่ 61% คำนึงถึงเรื่อง ความสะอาด และ 45% ให้ความสำคัญกับสภาพอากาศที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยหลักในการเลือกสถานที่ ท่องเที่ยว อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงชื่นชอบชายหาดที่เงียบสงบและห่างไกลจากใจกลาง เมืองสูงถึง 66% ซึ่งแตกต่างจากนักท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง สิงคโปร์ และมาเลเซียที่ชื่นชอบชายหาดที่ติดกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมถึง 67% และ 74% ตามลำดับ
 
สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ นักท่องเที่ยวไทยให้ความสำคัญเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว เป็นอย่างยิ่ง และจะเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวสูงถึง 79% และจะเลือกพักในสถานที่ที่เหมาะสำหรับ การเข้าพักแบบครอบครัวคิดเป็น 58%
 
สำหรับกิจกรรมที่ทำระหว่างพักผ่อนอันดับแรกคือนิยมเดินเที่ยวและชมวิวตามชายหาด 73% รองลงมาคือ ว่ายน้ำที่ชายหาด 57% อันดับที่สามคือ ชอบนั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดิน 56% ตามด้วยเลือกซื้อ ของที่ระลึก 52% และนอนหลับพักผ่อนและงีบยามบ่าย 49% เป็นอันดับสุดท้าย
 
นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังเผยข้อมูลที่น่าสนใจอีกข้อหนึ่งคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยไม่กลัวฉลามและไม่สนใจการ ปรากฏตัวของฉลามเป็นจำนวนถึง 42% โดย 37% ของนักท่องเที่ยวเลือกที่จะว่ายน้ำต่อไปแม้จะมีอันตราย ซึ่งแตกต่างจากนักท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซียอย่างสิ้นเชิง ที่พวกเขาจะหลีกเลี่ยงการ เผชิญหน้ากับฉลามในทันทีเป็นจำนวน 38% และ 35% ตามลำดับ และหากพูดถึงสิ่งที่น่ากลัวนั้น การกลัวที่ตัวเอง จะดูไม่ดีนั้นติดหนึ่งใน 3 อันดับแรกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยกลัว โดยกลัวการถูกโจรกรรมระหว่างท่องเที่ยว เป็นอันดับหนึ่งสูงถึง 32% อันดับสองคือกลัวความแรงของกระแสน้ำและจมน้ำ 32% และอันดับสามคือกลัว ผิวไหม้เกรียมจากการถูกแดดเผา 16%
 
ข้อมูลเกี่ยวกับการสำรวจ
การศึกษาค้นคว้าข้อมูลนี้ได้จัดทำขึ้นในนามของ Expedia โดย Northstar บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์การตลาด แบบองค์รวมชื่อดังของโลก ผลการสำรวจทางออนไลน์ที่ทำขึ้นระหว่างวันที่ 6-21 เมษายน 2559 ในทวีปอเมริกา เหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ และเอเชียแปซิฟิกจากการสุ่มตัวอย่างประชากรจำนวน 11,115 คน และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ใน 24 ประเทศโดยใช้GMI (Global Market Insite) ของกันตาร์ (Kantar) และ Lightspeed Research ในลักษณะกลุ่มพาเนล 
การสำรวจจะใช้วิธีเดียวกัน คือ การสุ่มตัวอย่างแบบโควต้าและประมาณการถ่วงน้ำหนักกับกลุ่มตัวอย่างประชากร ในทุกๆ ประเทศ ทั้งในด้านอายุและเพศ เพื่อยืนยันผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือโดยมีขอบเขตความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ +/-0.93 % 19 จาก 20 ครั้ง 
ข้อมูลเกี่ยวกับเอ็กซ์พีเดีย ไทยแลนด์
Expedia.co.th® คือเว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของโลก* ให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนและจอง การเดินทางได้อย่างง่ายดาย ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวหลายล้านคนต่อเดือนโดยลูกค้าของ Expedia.co.th จะได้ใช้ เทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่อค้นหาจุดหมายปลายทางยอดนิยม, เที่ยวบินราคาดีที่สุด, ดีลพิเศษจากโรงแรม, รถเช่า, เรือสำราญ, กิจกรรมท่องเที่ยว,สถานที่ท่องเที่ยว, และ ExpediaMobile Appนอกจากนี้เอ็กซ์พีเดียยังมีโปรแกรม “รับประกันราคาดีที่สุด” ซึ่งทำให้ลูกค้าของเอ็กซ์พีเดียมั่นใจว่าจะได้ราคาที่ดีที่สุดในขณะนั้น
 
ข้อมูลเกี่ยวกับนอร์ธสตาร์
Northstar คือบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ทางการตลาดแบบองค์รวมที่ผสมผสานเทคนิคการวิจัยที่ล้ำสมัยและ จำเพาะเจาะจงเข้ากับเนื้อหาวัฒนธรรม เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นข้อมูลเชิงลึกที่สามารถพิสูจน์ได้ นอร์ธสตาร์ให้บริการ ปรึกษาด้านกลยุทธ์สำหรับทุกองค์ปร ะกอบสำคัญของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น กลยุทธ์ทางการตลาดหรือการบริการ ลูกค้าโดยมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจท่องเที่ยว ค้าปลีก ยานยนตร์ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม การบริการด้านการเงิน เวชภัณฑ์และ สาธารณสุข คมนาคม รวมถึงแฟชั่นและสินค้าฟุ่มเฟือย
เว็บไซต์: www.northstarhub.com
 
ABOUT US
We are a local public relations agency that specializes in applying strategic and creative communications activity to promote and strengthen the positive stories of our clients.  
 
We partner with both established and emerging brands, corporations and startups, government organizations and civil-society groups, and others to help them define and achieve their strategic PR goals.
 
It's all about PR and it's all about results.
 
Please do get in touch.