all about public relations

NEWS

สนพ. ปลุกกระแส ‘ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้’ คนไทยร่วมใจสร้างวัฒนธรรมหาร 2

DATE: 18 December 2018
 
 
เมื่อโลกต่างให้ความสำคัญกับทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงทำให้เกิดกระแสการรณรงค์ หรือ Sharing ที่เห็นอย่างมากมายในปัจจุบัน เช่นเดียวกับโครงการรวมพลังหาร 2 โดย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ที่ล่าสุดแคมเปญเรื่องที่ 2 ของปี2018 ได้จัดทำ Viral Clip ในชื่อชุด “วัฒนธรรมหาร 2” …โอ ฮะ โอ ฮะ โอ่ ฮะ โอ… ที่ได้สอดแทรกแนวคิดการประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวัน โดยชวนทุกคนหันมาร่วมกันสร้างวัฒนธรรมประหยัด วัฒนธรรมหาร 2 ด้วยการ “ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้” ได้แก่ การใช้รถร่วมกันCarpool “ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน”, การใช้บริการส่งของให้กันและกัน Delivery, การใช้เทคโนโลยีสื่อสารกัน VDO Conference, การใช้จักรยานแบบ Bike Sharing สำหรับการเดินทางระยะสั้น และการใช้ที่ทำงานร่วมกัน Co-Working Space ซึ่งหลังจากปล่อย Viral Clip พร้อมแนวคิดประหยัดพลังงานเพียงไม่กี่สัปดาห์ มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มียอดรับชมคลิปกว่า 6.5 ล้านวิว ซึ่งกลุ่มคนที่แชร์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่นิยมใช้โซเชียลมีเดีย และเห็นด้วยกับไอเดียการประหยัดน้ำมันที่โครงการฯ ได้นำเสนอผ่านทางคลิป “วัฒนธรรมหาร 2” อีกทั้งได้สร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของวิธีการใช้ร่วมกันด้วยการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ ซึ่งหลายคนต่างยอมรับว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถลงมือปฏิบัติได้ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะมากมาย เช่น อยากให้ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมกันปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ ส่งเสริมมาตรการใช้พลังงานอย่างประหยัด สร้างแรงจูงใจที่มีผลทำให้กลุ่มตัวอย่างสนใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดใช้พลังงาน ประชาสัมพันธ์ให้เห็นผลของการลดค่าใช้จ่ายตัวเอง/หน่วยงาน/องค์กร และช่วยชาติประหยัดพลังงาน การมีส่วนลดในการเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อประหยัดพลังงาน การให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีช่วยประหยัดพลังงาน และเน้นการปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างประหยัดทุกช่วงวัย

จากกระแสตอบรับทำให้เหล่าคนดังหลากหลายวงการตบเท้าขานรับแนวคิด “ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้” โดยโพสต์แชร์ไอเดียการประหยัดพลังงานลงในพื้นที่โซเชียลของตนเอง อาทิ “ดีเจนุ้ย-ธนวัฒน์” และ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์คลิปแนะไอเดียชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้ ด้วยวิธี Carpool ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน, “ดีเจต้นหอม-ศกุนตลา” และ “น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์” ที่ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้ด้วยไอเดียDelivery, “ป้าตือ-สมบัษร” แชร์ไอเดีย ด้วยการหอบงานรวมทีมไปนั่งล้อมวงประชุมเปลี่ยนบรรยากาศทำงานที่ Co-Working Space เช่นเดียวกับทางด้านครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป ก็ยังออกมาสนับสนุนไอเดียนี้ด้วย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสื่อดังอีกมากมายที่ร่วมเกาะกระแสวัฒนธรรมหาร 2 ส่งผลให้แคมเปญของโครงการรวมพลังหาร 2 ถูกพูดถึงและแชร์ต่อกันมากขึ้นไปอีกเท่าตัว

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดการสร้างกระแสวัฒนธรรมหาร 2 ขยายไปในวงกว้างมากขึ้น โครงการรวมพลังหาร 2 จึงจัดกิจกรรม “หาร 2 ยิ่งแชร์ ยิ่งมันส์” ภายใต้คอนเซ็ปต์ โครงการรวมพลังหาร 2 ชวนสารพัดไอเดียสร้างวัฒนธรรมหาร 2 พร้อมจุดกระแสผ่านการจับมือสื่อที่มีอิทธิพลทางความคิดบนสังคมออนไลน์ อาทิ รายการ “ใต้โต๊ะทำงาน” คลื่นวิทยุ Chillfm และเพจดัง “หมอแล็บแพนด้า” เพื่อเชิญชวนทุกคนมาร่วมแชร์ต่อความสนุกกับกิจกรรมมากมาย เพื่อลุ้นชิงบัตรเข้างาน “หาร 2 ยิ่งแชร์ ยิ่งมันส์” นอกจากนี้ ยังได้ตอกย้ำวัฒนธรรมหาร 2 ส่งท้ายปี 2018 ด้วยการจัดงาน “หาร 2 ยิ่งแชร์ ยิ่งมันส์” เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ โรงละครสยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน ได้มอบความสนุกและแชร์ต่อวัฒนธรรมหาร 2 ให้กับทุกคน ซึ่งในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ กิจกรรมถ่ายภาพกับมุมสุดเก๋สไตล์หาร 2แชะ&แชร์ ให้เพื่อนใน Social ลุ้นรับของรางวัล, กิจกรรมมอบรางวัล หาร 2 โอ ฮะ โอ่ Challenge ประกวดออกแบบท่าเต้นสุดฮิตตามเพลง “วัฒนธรรมหาร 2” …โอ ฮะ โอ่, กิจกรรมหาร 2 ทอล์ค ตอนพิเศษ รวมพลเหล่าศิลปินดาราดังฝีปากกล้า นำโดย “ดีเจต้นหอม-ศกุนตลา,“เต้ย-พงศกร และ “ดีเจเอกกี้-เอกชัย” ที่มาร่วมพูดคุยกันแบบดุเด็ดเผ็ดร้อน ในไอเดียการประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวันร่วมกับคนรอบข้าง และปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตศิลปินขวัญใจวัยแชร์ “ปาล์มมี่” ซึ่งผลของการจัดงานในแคมเปญครั้งนี้ถือว่าได้รับการความสนใจและการตอบรับจำนวนมาก

ไอเดีย “ชวนกันแชร์ แบ่งกันใช้” ที่ได้รณรงค์มาจัดรวมไว้ในงานนี้ หัวใจหลัก คือ มุ่งหวังคนไทยลดใช้พลังงาน  สร้างวัฒนธรรมประหยัด ทำให้เป็นวัฒนธรรมหาร 2 ทำให้เคยชินจนติดเป็นนิสัยในสังคมบ้านเรา และคงไม่ใช่เรื่องยาก หากเพียงแต่ทุกคนนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีอยู่ในมือมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยผ่านแอปพลิเคชัน และบริการต่างๆ ที่พัฒนาออกมาเอื้อให้คนเปิดใจใช้งานกันมากขึ้น เชื่อว่าก็จะเกิดการประหยัดพลังงานรูปแบบใหม่ที่
ไม่ว่าใครๆ ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยชาติประหยัดพลังงานได้


เชิญพบสารพัดไอเดียสร้างวัฒนธรรมหาร 2 ประหยัดพลังงานได้ที่ www.รวมพลังหาร2.com, Facebook.com/eppohan2, YouTube: eppohan2, IG:eppohan2

ABOUT US
We are a local public relations agency that specializes in applying strategic and creative communications activity to promote and strengthen the positive stories of our clients.  
 
We partner with both established and emerging brands, corporations and startups, government organizations and civil-society groups, and others to help them define and achieve their strategic PR goals.
 
It's all about PR and it's all about results.
 
Please do get in touch.